See >>>
https://www.facebook.com/100068330472513/posts/pfbid029FztYkVu87yHah2Y42VLyuZzwvs542P7RDcu93AQeqaUzZ4gStMPVfv66tY3bfEjl/
อัครเทวดาทั้ง 7
ระบบของเทวทูตทั้งเจ็ดนั้นเกิดจากประเพณีโบราณของเทวทูตของชาวยิวซึ่งมีทูตสวรรค์เจ็ดองค์ที่ยืนต่อหน้าบัลลังก์ของพระเจ้าอย่างต่อเนื่องพร้อมที่จะดำเนินการแทรกแซงในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ เห็นได้ชัดว่าจำนวนของพวกเขาเป็นแบบธรรมดา (ในวัฒนธรรมเมโสโปเตเมียทั้งหมดหมายเลขเจ็ดบ่งบอกถึงความสมบูรณ์) พวกเขาถูกเรียกว่า "ทูตสวรรค์แห่งการแสดงตน" หรือ "ทูตสวรรค์แห่งใบหน้า" และต่อมาหลังจากการพัฒนาลำดับชั้นของเทวทูต พวกเขาถูกเรียกว่า "เทวทูต" ในพระคัมภีร์มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจนเฉพาะในหนังสือโทเบียส ซึ่งเป็นงานดิวเทอโรโคโนนิคัล ซึ่งได้รับการพิจารณาว่าได้รับแรงบันดาลใจจากคริสตจักรคาทอลิกและออร์โธดอกซ์เท่านั้น ไม่ใช่โดยชาวยิวและโปรเตสแตนต์ อันที่จริงในหนังสือ ทูตสวรรค์ราฟาเอลปรากฎตัวและกล่าวว่า "ฉันคือราฟาเอล หนึ่งในทูตสวรรค์ทั้งเจ็ดที่พร้อมจะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสมอ" [1]
ทูตสวรรค์ปรากฏหลายครั้งในวรรณคดียิวระหว่างบทและ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังสือเอโนค งานของชาวยิวหลังพระคัมภีร์ไบเบิลในศตวรรษแรกก่อนคริสตกาล ซึ่งถือว่าเป็นที่ยอมรับโดยคริสตจักรคอปติกเท่านั้น ไม่ใช่โดยคริสเตียนคนอื่นๆ หรือโดยชาวยิว [2] นอกจากนี้ทูตสวรรค์ทั้งเจ็ดซึ่งในคัมภีร์ของศาสนาคริสต์เป่าแตรทั้งเจ็ด (Ap 8,2) และต่อมาเทเครื่องฉีดน้ำทั้งเจ็ด (Ap 16,1) จะถูกตีความว่าเป็นทูตสวรรค์ที่ปรากฏตัว
อัครเทวดาทั้งสาม โดย Marco d'Oggiono
ในการนมัสการแบบคาทอลิก มีเพียงทูตสวรรค์สามองค์ที่มีชื่ออยู่ในพระคัมภีร์เท่านั้นที่สามารถจดจำพิธีกรรมได้
ชื่อของเทวทูตอีกสองคนปรากฏในพระคัมภีร์ อย่างแรกคือมีคาเอลซึ่งถูกกล่าวถึงสั้น ๆ ในหนังสือดาเนียล (Dn 10,13) และยังปรากฏในพันธสัญญาใหม่ในคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ซึ่งเขาถือว่าเป็นหัวหน้าของทูตสวรรค์ (วว. 12,7) และใน จดหมายของ Jude ซึ่งเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นเทวทูต (Gd 9) ประการที่สองคือกาเบรียลซึ่งปรากฏในการประกาศของมารีย์ซึ่งไม่ได้กล่าวถึงชื่อของเทวทูต (ลก 1:26)
แหล่งที่มาที่แตกต่างกันในภายหลังไม่เห็นด้วยกับการระบุตัวตนของทั้งเจ็ด Archangels (ชื่อและหน้าที่) และเกี่ยวกับลำดับชั้นของ Angelic ที่แตกต่างกัน
ความประณีตของหลักคำสอนของอัครเทวดาทั้งเจ็ดในคาบาลาและหลักคำสอนลึกลับอื่น ๆ ได้นำไปสู่การค้นหาการโต้ตอบกับวันในสัปดาห์ นั่นคือดาวที่เคลื่อนที่เจ็ดดวง ("ดาวเคราะห์") ของดาราศาสตร์โบราณ: ดวงอาทิตย์ , ดวงจันทร์ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ยังไม่มีข้อตกลงที่สมบูรณ์ระหว่างข้อเสนอต่างๆ
หน้าต่างกระจกสีของอัครเทวดาทั้งเจ็ดตาม Pseudo-Dionysius ในโบสถ์แองกลิกัน
โบสถ์เซนต์ไมเคิลและออลแองเจิลส์ เมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษ
จากซ้ายไปขวา: Michele, Gabriele, Uriele, Chamuel, Raffaele, Jofiele และ Zadkiel
"ไวยากรณ์ของเทวทูตไมเคิล"
("Собор Архистратига Михаила") ไอคอนออร์โธดอกซ์ของ Seven Archangels "
จากซ้ายไปขวา: Geudiele, Gabriele, Sealtiele, Michele, Uriele, Raffaele และ Barachiele ภายใต้อัลมอนด์ของพระคริสต์เอ็มมานูเอลมีเครูบสองตัว (สีน้ำเงิน) และเซราฟ (สีแดง)
มีความแตกต่างกันอย่างมากในชื่อ Archangels ประการแรกเพราะชื่อไม่เหมือนกันอย่างสมบูรณ์แม้ในต้นฉบับโบราณที่แตกต่างกันของงานเดียวกันและเนื่องจากผู้แปลเปล่งเสียงภาษาฮิบรู (ซึ่งเขียนเฉพาะพยัญชนะ) ใน วิธีที่แตกต่างและเหมาะสมกับสัทศาสตร์ของภาษาของตนเองมากขึ้น
การอ้างอิงถึงระบบของอัครเทวดาทั้งเจ็ดปรากฏในบทที่ XX ของหนังสือเอโนค (เอธิโอเปียเอโนค) ที่ซึ่งไมเคิล กาเบรียล ราฟาเอล อูรีเอเล ราเกล เซราเคียล (หรือซาราคาเอล) และเรมีเอลถูกเรียก สี่ชื่อแรกไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการแจงนับทั้งหมดที่ทำในภายหลังโดยตำราเทววิทยาอื่น ๆ
ในทางกลับกัน สามคนหลังมักมีชื่อต่างกัน หลายศตวรรษต่อมา Pseudo-Dionysius เรียกพวกเขาว่า Camael, Jofiele และ Zadkiel (หรือ Hesediel) สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 1 (540-604) ทรงระบุว่าพวกเขาคือซีมีเอล โอริฟีเอล และแซคารีเอล ในขณะเดียวกัน ทางทิศตะวันออก คริสตจักรออร์โธดอกซ์ได้ใช้ชื่อ: Barachiel, Jehudiel, Salathiel เฉพาะในคริสต์ศตวรรษที่ 16 เท่านั้นที่คริสตจักรคาทอลิกถึงแก่กรรม
🌈💖💚💖💚💖💚💖💚💖💚💖💚💖🌈
( # แสง วิเศษ นคร # )
👽🛸👽🛸👽
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น