วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566

รถไฟไทย เชื่อมรถไฟโลก" เมื่อทางรถไฟ ไทย- จีน ( กรุงเทพ เวียงจันทร์ คุณหมิง ) สร้างแล้วเสร็จ

 See >>>

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02i27wJ6PhHtLjgmnMBJ99Hg849UEq8gVhazkLT7sTWWcxgpBGQHXbjZTFpzSESF4al&id=100001757048699



"รถไฟไทย เชื่อมรถไฟโลก"


เมื่อทางรถไฟ ไทย- จีน ( กรุงเทพ เวียงจันทร์ คุณหมิง ) สร้างแล้วเสร็จ 


ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 4 - 5 ปี มิติใหม่ของการเดินทางท่องเที่ยวก็จะเกิดขึ้น ตลอดสองข้างทางรถไฟสายที่ยาวที่สุดในโลก 


มาเริ่มเดินทางกันครับ..!!

โดยที่รถไฟสายนี้จะมีจุดเริ่มต้นที่ สถานีรถไฟ Woodlands ในประเทศสิงคโปร์ ขึ้นเหนือผ่าน สถานีรถไฟเซ็นทรัลกัวลาลัมเปอร์ เลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ผ่านพรมแดนประเทศไทยที่ ปาดังเบซา ผ่าน สงขลา ผ่านนครศรีธรรมราช เลียบอ่าวไทยขึ้นมา ผ่านสุราษฎร์ธานี 


ซึ่งสามารถต่อเรือไปเกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า ได้ (และในอนาคตอันใกล้ก็จะมีสะพานข้ามไปยังเกาะสมุย ) ผ่านเมืองท่องเที่ยวอย่างหัวหิน ราชบุรี นครปฐม แล้วเข้าสู่ศูนย์กลางขนส่งทางรางของอาเซียนที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรุงเทพมหานคร


ซึ่งจากที่นี่สามารถต่อรถไฟความเร็วสูงซึ่งใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงถึงเวียงจันทร์ 


โดยผ่านเมืองมรดกโลก พระนครศรีอยุธยา และมรดกทางธรรมชาติอย่างเขาใหญ่ ที่สถานีปากช่อง และข้ามแม่น้ำโขงที่ หนองคาย จากนั้นก็จะผ่านพรมแดนบริเวณท่านาแร้ง เวียงจันทร์


จากเวียงจันทร์ต่อรถไฟสาย เวียงจันทร์ คุณหมิง ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง ผ่านวังเวียง เมืองมรดกโลก หลวงพระบาง และอีกเพียงไม่เกิน 8 ชั่วโมงก็เข้าถึงคุนหมิง


จากนั้นต่อ รถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง - คุนหมิง ซึ่งเป็นทางรถไฟที่ยาวที่สุดของประเทศจีนด้วยความยาว 2,760 กิโลเมตร จะวิ่งผ่านเมืองสำคัญหลายแห่ง เช่น 


เมืองสือจยาจวง มณฑลเหอเป่ย, เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนัน, เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย, เมืองฉางซาในมณฑลหูหนาน และนครกุ้ยหยังในมณฑลกุ้ยโจว 


และที่สำคัญที่คุนหมิงนี่เองสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปทางรถไฟสายหลังคาโลก ต้าหลี่ ธิเบตได้


เมื่อถึง ปักกิ่งแนะนำให้แวะเที่ยวมหานครที่ร่ำรวยวัฒนธรรมซัก 3-4 วัน โดยจุดท่องเที่ยวที่โดดเด่นเช่น พระราชวังต้องห้าม พระราชวังฤดูร้อน หอฟ้าเทียนถาน ย่านเมืองเก่าหู่ตง สนามกีฬารังนก เป็นต้น


จากนั้นขึ้นรถไฟสาย เส้นทางรถไฟสาย ทรานส์มองโกเลีย ช่วงเส้นทางระหว่างกรุงปักกิ่ง-อูลันบาตอร์ รถไฟจะไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และมุดเข้าไปอยู่ในเขตภูเขา เป็นภูเขาแนวยาวตลอดเส้นทางเลยทีเดียว 


ช่วงนี้จะมีอุโมงค์ที่เจาะทะลุภูเขากว่า 50-60 อุโมงค์ได้ และทุกๆครั้งที่รถไฟโผล่พ้นจากอุโมงค์เราก็จะพบกับโตรกผาและแม่น้ำแบบอลังการตลอดเส้นทาง 


และที่พลาดไม่ได้ก็คือกำแพงเมืองจีนนั่นเอง จากนั้นก็จะเข้าสู่เขตทุ่งหญ้า กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา มี Ger District หรือที่อยู่อาศัยแบบเกอร์ของคนท้องถิ่น เป็นระยะๆ จนกระทั่งถึงอุลานบาตอร์


จากอุลานบาตอร์ เข้าสู่ประเทศรัสเซีย รถไฟจะวิ่งเลาะ ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ทะเลสาบที่เก่าแก่และลึกที่สุดในโลก 


จากนั้น วิ่งผ่ากลางทุ่งน้ำแข็งไซบีเรีย ผ่านเทือกเขาอันไต ใช้เวลาประมาณ 7 วันก็เข้าสู่ กรุงมอสโก แวะเที่ยวชมสถาปัตยกรรมของกรุงมอสโค ทั้งจตุรัสแดง พระราชวังเคลมลิน สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในโลก ก่อนที่จะเดินทางเข้าสู่ยุโรปต่อไป


จากกรุงมอสโก ต่อรถไฟไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และจากเคียฟ ต่อไปยังวอร์ซอ โปแลนด์ และเข้าสู่เยอรมันนี สถานีกลางเบอร์ลิน หรือ Berlin Hauptbahnhof อันเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป 


จากนั้น ต่อรถไฟ อีเซเอ 3 ไปยังสถานีกลางบลัสเซลล์ Brussel-Centraal ประเทศเบลเยี่ยม จากนั้นเดินทางต่อเข้าปารีสถึง Paris Gare du Nord 


ตอนนี้ท่านอยู่ใจกลางของเมืองหลวงแห่งศิลปะของโลกใบนี้ ท่านสามารถใช้เวลา อย่างน้อย 1 สัปดาห์ในปารีส ดื่มด่ำกับภาพวาดโมนาลิซา (Mona Lisa)ในพิพิธภัณฑ์ ลูฟร์ 


ชมความงามของพระราชวังแวร์ซายน์ ความสวยงามของหอไอเฟล ความสง่างามของประตูชัย หรือช๊อปปิ้งในห้างเก่าแก่อย่าง ห้างแกลเลอรี ลาฟาแยตต์ หรือช๊อปของถูกคุณภาพดีที่ เอาท์เล็ท ลาวัล


จากปารีสที่สถานี Gare d'Austerlitz ขึ้นรถไฟไปยัง Barcelona-Sants ประเทศ สเปน ซึ่งใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง 25 นาทีผ่านเมืองเล็กๆที่สวยงาม ไร่องุ่น ทุ่งลาเวนเดอร์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มุดอุโมงค์รอด เทือกเขาพิเรนีส ถึงบาเซโลนา 


จากนั้นต่อไปยัง สถานี Estación de Madrid Atocha กรุงมาดริด จากนั้นเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางของเราคือสถานี Lisboa Santa Apolónia กรุงลิสบอน โปรตุเกส ด้วยระยะทางกว่า 16,000 กิโลเมตร


ปล.1.ปัจจุบันถ้านั่งรถไฟธรรมดาสามารถใช้เส้นทางนี้ได้แล้วแต่อาจมีปัญหาเรื่องสงคราม ช่วงรัสเซีย ยูเครน


ปล. 2.รถไฟความเร็วสูงไทยอาจล่าช้าไม่ทันใจ แต่ก็ยอมรับได้เพราะไทยไม่ได้ใช้วิธี จ้างจีนมาทำ แต่เราใช้วิธีให้ "จีนถ่ายทอดเทคโนโลยี" ทั้งหมดให้ไทยทำ ซึ่งจะส่งผลให้องค์ความรู้ทั้งหมดได้รับการถ่ายทอดมาสู่คนไทย และสายต่อๆไปเราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง


ปล. 3.เงินที่มาสร้างรถไฟความเร็วสูงในไทยคือเงินของประเทศไทย 100 % ดังนั้นจึงหมดปัญหาการแทรงแทรงจากต่างชาติ ดังเช่นหลายๆประเทศ


ขอบคุณ:ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่

#เพจ Bangkok I Love You


https://www.facebook.com/BKkILoveYou


#Ttango17Q

23 January 2Q23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น