วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566

#ปฏิบัติธรรมด้วยจิตปราณีต

 See >>>

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid037YUaajLhf1AkshifwR53pAhLvLcrRKaYTDNEyRnWAvdFqDQ4Eu9rJ8rXrvC3o5xQl&id=100001757048699



#ปฏิบัติธรรมด้วยจิตปราณีต 

ดูแล ทุกความคิดที่ผุดขึ้นมา

ระมัดระวัง ทุกความคิด 

ที่ทำให้จิตเศร้าหมอง 


กิเลส แปลว่า เครื่องหมักดองจิตใจเราให้เศร้าหมอง


ดังนั้น ไม่จำเพาะ ความโลภ ความโกรธ ความหลง เท่านั้นที่ใจเราต้องระวัง   


 ความกลัว 

 ความหม่นหมอง

 ความเครียด 

 ความกดดัน 

 ความขุ่นมัว 

 ความขัดเคืองใจ

 ความหมั่นไส้ 


ที่น่ากลัวที่สุด คือ ความกังวล ที่นำไปสู่ การปรุงแต่ง ให้ใจเราเกิดความทุกข์ โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว 


ความคิด และอารมณ์เหล่านี้ เราต้องใช้ปัญญารู้เท่าทัน ให้มากที่สุด


ว่าผลของ ความคิดและการปรุงแต่งนั้น ทำให้จิตเราเศร้าหมอง 

จิตเราเป็นทุกข์ อย่างไร  


ตั้งจิตว่า เราจะไม่คบ และไม่คล้อยตามกับความคิดและอารมณ์จิต แบบนี้อีกต่อไป


พิจารณา ให้จิตน้อมไปในธรรมฝ่ายตรงกันข้าม 


ด้านบวก 

ด้านกุศลที่ทำให้จิตเราผ่องใส 


จิตที่มีปิติ

ความสุข

ความเมตตา

ความมีพรหมวิหาร 

จิตที่อิ่มเอม 


จนเกิดผล คือ การ ทรงสภาวะ รักษาจิตที่ผ่องใส ได้เป็นปกติ


" จิตที่ผ่องใส เป็นสุข คือ จิตอันเป็นวิมุติ"

วิมุติสุข คือสภาวะที่ จิตมีความเป็นทิพย์  

เป็นจิตที่มีพลัง เป็น อภิญญาจิต


ยิ่งจิตเป็นอิสระ จากการเกาะเกี่ยวยึดในโลก ในภพภูมิ แห่งสังสารวัฏฏ์ 

ยิ่งเป็นภูมิจิตแห่งพระอริยะมรรค


จิตที่ตั้งมั่น ในปัญญาและความเพียรที่ถึงพร้อม ย่อมไม่ยากเกิน วิสัย แห่ง ความรู้แจ้งอันเป็นวิมุติสุข 


ขอจิตอันปราณีต เป็นสุข งามพร้อม สมบูรณ์ จงกระจ่างในดวงใจทุกดวงเทอญ


#เมตตาสมาธิ #ปฏิบัติธรรมด้วยจิตปราณีต


ขอบคุณ:เพจคุณคณานันท์ ทวีโภค

#Ttango17Q

12 January 2Q23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น