วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

🤗 ความไม่สอดคล้องกันทางปัญญา 101

  See >>>

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Qm9wP2vVqmF4wZYnW8EGRFqsRHjcHKJPLTHTweaLEGKHkptHVDt5WpjSZjq7YngYl&id=100069646343395&mibextid=Nif5oz



ความไม่สอดคล้องกันทางปัญญา  101


 ผู้คนสามารถมีความขัดแย้งทางวาจาได้เมื่อระบบความเชื่อของพวกเขาถูกคุกคาม  ความไม่สอดคล้องกันทางปัญญาเป็นปรากฏการณ์ที่แท้จริงมาก  เมื่อมีการนำเสนอข้อมูลใหม่ที่ขัดแย้งกับสิ่งที่บุคคลเชื่อมานาน ซึ่งเป็นระบบความเชื่อทั้งหมดและพฤติกรรมของพวกเขาที่ตามมา พวกเขาจะพยายามหักล้างข้อมูลที่ขัดแย้งกันนั้น


 สิ่งนี้สามารถเพิ่มขึ้นได้จนกระทั่งบุคคลนั้นรู้ตัวทันทีว่าพวกเขาต้องพิจารณาสิ่งที่พวกเขาเชื่อมานานแล้วและล้มลง  หรือบางทีพวกเขาอาจไม่สามารถทนต่อความไม่ลงรอยกันได้ และดำเนินการเพื่อตีตัวออกห่างจากข้อมูลที่น่าอึดอัด เช่น เดินออกจากการสนทนาหรือปฏิเสธบุคคลที่ให้ข้อมูล  ไม่จำเป็นต้องมีอาร์กิวเมนต์ Matrix เพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมและเกิดขึ้นได้อย่างไร  แค่จิตวิทยาพื้นฐาน


 ความเชื่อที่ฝังรากลึกของผู้คน ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จก็ตามล้วนมาจากแนวคิดเกี่ยวกับตนเอง ดังนั้นอัตตาและความเป็นบุคคลของพวกเขา  เมื่อความรู้สึกว่า "ฉันเป็นใคร" ถูกคุกคาม บางครั้งปฏิกิริยาต่อสู้หรือหนีก็เกิดขึ้น พร้อมกับฮอร์โมนอะดรีนาลีนที่พลุ่งพล่านจากระบบลิมบิกของสมอง


 เราทุกคนเคยประสบเรื่องนี้มาบ้างแล้ว  ออทิสติกมีความยืดหยุ่นมากกว่าในการปรับตัวและพิจารณาแนวคิดทางเลือกและตั้งโปรแกรมระบบความเชื่อใหม่ แต่เราก็รู้สึกว่าถูกคุกคามจากข้อมูลที่ไม่สบายใจซึ่งเราต้องประเมินและตัดสินใจว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ


 นั่นเป็นเหตุผลที่คิวบอกให้เราปกป้องและปลอบโยนคนรอบข้างเรา  พวกเขาจะประสบกับความรู้สึกไม่สบายทางจิตใจอย่างมากเมื่อมีข้อมูลที่รบกวนออกมา  เราเคยไปที่นั่น เราเข้าใจ และบทบาทของเราก็ถูกตัดออกไปแล้ว”


#เวทยลังกากุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น